Tổ Sử Địa qua 5 năm thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”

Thứ năm - 07/06/2012 10:32
Tổ Sử Địa qua 5 năm thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”

Tổ Sử Địa qua 5 năm thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”

I.  ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CỦA TỔ:
                Tổ Sử Địa trong 5 năm qua gồm có từ 6 đến 7 giáo viên trong đó có 1 giáo viên nam, 6 giáo viên nữ,  đa số giáo viên trẻ, điều kiện kinh tế và hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, 1 số đang ở nhà thuê, con nhỏ, gia đình ở cách xa trường; việc bồi dưỡng học sinh giỏi gặp không ít khó khăn về tuyển học sinh vào đội tuyển vì đây chưa phải là bộ môn học sinh và phụ huynh chú ý quan tâm đầu tư nhiều, song với tinh thần hưởng ứng tốt các phong trào, các cuộc vận động lớn của ngành, đặc biệt là cuộc vận động “MỖI THẦY GIÁO, CÔ GIÁO LÀ MỘT TẤM GƯƠNG  ĐẠO ĐỨC, TỰ HỌC VÀ SÁNG TẠO”  với tinh thần đoàn kết, tương trợ, tương thân, tương ái, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, chấp hành sự phân công của cấp trên và của tổ - Gần gủi chia xẻ, động viên và sẵn sàng trợ giúp là tinh thần của tổ chúng tôi. Đặc biệt được sự quan tâm chỉ đạo của chi bộ Đảng, của  chính quyền nhà trường, của chuyên môn, sự khích lệ của công đoàn nhà trường tổ tôi đã không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên về mọi mặt, tham gia tốt các hoạt động của nhà trường và đoàn thể tổ chức, tinh thần học hỏi nâng cao trình độ luôn được nêu cao và tổ đã phấn đấu đạt được một số thành tích sau:
                       II. TÓM TẮT THÀNH TÍCH:
                      1. Thực hiện tấm gương đạo đức:
                                   Mỗi giáo viên trong tổ đều chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, qui chế của ngành, nội qui, qui định của đơn vị.Thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo (theo Quyết định 16/2008/QĐ-BGDĐT), nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ (theo chỉ thị 04/CT-UBND). Có ý thức trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, yên tâm công tác. Có ý thức thực hành tiết kiệm; có tinh thần đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, tham  nhũng, lãng phí trong hoạt động giáo dục.Có lòng yêu thương học sinh, hết lòng hết sức vì học sinh thân yêu. Có tinh thần đoàn kết giúp đỡ đồng nghiệp, được học sinh tôn trọng; Hưởng ứng tốt  trong phong trào xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực, trường chúng tôi  mở đợt học sinh bình chọn thầy cô giáo yêu thích nhất, tổ tôi có thầy Bùi Tấn  Đạt và côTrần Thị Nhật Bình được HS bình chọn cao nhất trường đạt 2/2 GV được HS bình chọn toàn trường đây là niềm tự hào của tổ chúng tôi - thầy Bùi Tấn Đạt được phòng giáo dục  đề nghị thành phố khen ngợi; phụ huynh và nhân dân tin tưởng, đánh giá tốt.
                                  Tổ luôn xây dựng tập thể tổ đoàn kết, nhất trí cùng giúp đỡ nhau gánh vác mọi công việc mà nhà trường giao phó, sẵn sàng giúp đỡ nhau khi đồng nghiệp ốm đau, gia đình gặp khó khăn hoạn nạn.
2. Thực hiện tấm gương tự học:
          Mỗi thành viên trong tổ đều tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng, các buổi học tập chính trị, pháp luật trong dịp hè, hoặc trong các đợt do nhà trường, các cấp triển khai để không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị;  đặc biệt là tham gia đầy đủ việc học tập các chuyên đề về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong 5 năm qua. Sau mỗi đợt học tập đã viết thu hoạch và bản đăng kí học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đặc biệt họp tổ thảo luận góp ý cho từng cá nhân những gì chưa học tập và làm được theo gương Bác Hồ, để cùng nhau rút kinh nghiệm phấn đấu tiếp tục, không ngừng. Các giáo viên trong tổ chuyên môn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tham gia và vận động tập thể giáo viên tham gia tất cả các hoạt động của tổ và đã đạt nhiều thành tích.
          Về chuyên môn: Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Mỗi giáo viên trong tổ đều  xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, nên ngay từ đầu mỗi năm học chúng tôi tiếp thu tốt nhiệm vụ năm học, vận động cán bộ GV trong tổ đăng kí danh hiệu thi đua như GVG, CSTĐ, LĐTT, phong trào viết và áp dụng SKKN luôn được chú trọng, không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào soạn giảng, luôn rút kinh nghiệm tìm tòi đào sâu kiến thức để bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu và nâng cao chất lượng đại trà. Kết quả đạt được hàng năm không nhiều, nhưng mỗi giáo viên trong tổ chúng tôi luôn coi đó là niềm tự hào của tổ, chúng tôi quyết tâm giữ vững và vươn lên hơn nữa.Thực hiện nghiêm túc phân phối chương trình, 100% giáo viên lên lớp có đầy đủ hồ sơ giáo án và dụng cụ dạy học.Hồ sơ sổ sách của tổ đầy đủ, giáo viên lên lớp soạn giáo án kịp thời, nghiêm túc, lên lớp giảng dạy với đầy đủ tinh thần trách nhiệm cao, đặc biệt luôn chú trọng nâng cao chất lượng học sinh yếu kém và bồi dưỡng học sinh giỏi. Có 1 GV đang tham gia học tập nâng cao năng lực ngoại ngữ, sử dụng CNTT vào quản lý, giảng dạy
          Thành tích trong học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ:100% GV đạt trình độ chuẩn về đào tạo, đáp ứng được yêu cầu tương ứng với vị trí nhiệm vụ được giaovà chuẩn nghề nghiệp đối với cấp học, bậc học; Trong tổ có 7 thành viên, trong đó 7 đồng chí đã học tập và đều đạt trình độ đại học song vẫn luôn tìm tòi sách báo, dự giờ học hỏi đồng nghiệp rất nhiều để không ngừng nâng cao trình độ tay nghề của bản thân. Mỗi giáo viên mỗi tháng dự giờ đồng nghiệp 2 tiết, thao giảng 1 tiết. Trong công tác, các giáo viên trong tổ luôn luôn dự giờ đồng nghiệp, đúc rút kinh nghiệm nhằm nâng cao tay nghề cho bản thân cũng như góp ý cho các đồng nghiệp cùng tiến bộ.Tổ đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo sự phân công của nhà trường.Tổ đã tổ chức được một buổi câu lạc bộ đố vui để học hàng năm, đạt được kết quả cao và được HS trong nhà trường hưởng ứng và  đánh giá tốt.Trong  mỗi năm học, tổ đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề được 3 lần, đều đạt kết quả tốt.
          Có kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng, tự nghiên cứu để chiếm lĩnh tri thức khoa học, công nghệ và nghệ thuật sư phạm, biết nêu gương tự học cho đồng nghiệp, nhất là cho học sinh.
3. Kết quả thực hiện tấm gương sáng tạo:
          Về đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp quản lý, cải tiến lề lối làm việc: Trong soạn giảng các  giáo viên trong tổ luôn đào sâu suy nghĩ tìm tòi để có phương án giảng dạy tối ưu cho tiết dạy , tích cực  đổi mới PPDH của đồng nghiệp đi trước, dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động của HS, dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng có tích hợp giáo dục môi trường, kỹ năng sống, tích hợp giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh, tích hợp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đổi mới cách ra đề và kiểm tra đánh giá học sinh..
          Về công tác quản lí thì ngay từ đầu năm mỗi giáo viên trong tổ đều lập kế hoạch cá nhân cho năm học, có chỉ tiêu đăng kí và biện pháp thực hiện và hàng tháng có kế hoạch điều chỉnh; Về tổ: có kế hoạch năm, tháng, tuần cụ thể, kế hoạch kiểm tra giáo viên, kế hoạch kiểm tra việc thực hiện phân phối chương trình, hồ sơ, giáo án đều có lưu biên bản. Sinh hoạt tổ chuyên môn và nhóm chuyên môn theo kế hoạch với nội dung cụ thể rõ ràng có kiểm điểm công tác qua và kế hoạch  công tác sắp tới , kế hoạch đột xuât - Đây là một vấn đề đổi mới trong công tác lập kế hoạch giảng dạy của trường chúng tôi; khi phát hiện vấn đề gì vướng mắc trong công tác thì tổ họp cùng nhau tháo gỡ và đề xuất giải quyết vấn đề trong hoạt động giáo dục.
          Về danh hiệu thi đua:  Tổ nhiều năm liên tục đạt tổ Lao động Tiên tiến; trong tổ có từ 3 GV là chiến sĩ thi đua cơ sở liên tục nhiều năm liền như cô Lê Thị Huế, thầy Bùi Tấn Đạt, cô Trần Thị Nhật Bình,  giáo viên dạy giỏi cấp quận như cô Lê Thị Kim Liên, cô Nguyễn Thị Thuận, GV giỏi cấp trường thì cả tổ đều đăng kí dự thi và đạt kết quả tốt.
          Về sáng tạo trong việc áp dụng CNTT vào bài giảng :100% giáo viên soạn giáo án trên máy vi tính, tham gia tốt việc giảng dạy trên lớp bằng giáo án điện tử với số lượng cao so với các tổ bạn, tham gia vào thư viện bài giảng điện tử của trường, mọi thông tin báo cáo, đề thi đều gửi qua gmail điện tử, việc nhập điểm hàng ngày đều thực hiện qua mạng bằng phần mềm QLNT.
           Tích cực tham gia phong trào tự làm ĐDDH và có sáng tạo trong sử dụng, cải tiến ĐDDH, Tổ đã tổ chức tự làm một đồ dùng dạy học, dự thi cấp trường
          Công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi luôn được tổ chú trọng ngay từ đầu năm, số lượng học sinh tự nguyện xin ghi danh vào học bồi dưỡng môn Sử-Địa năm nào cũng đạt số lượng cao, chất lượng giải cũng rất tốt:
          Năm học 2007-2008, bồi dưỡng 12  em và đã đạt 9 giải thành phố ( trong đó 2 giải nhất, 3 giải nhì, 4 giải ba ). Tổ  có 3 đ/c có sáng kiến kinh nghiệm loại A cấp quận. Chất lượng bộ môn cuối năm các lớp đều đạt 90% TB trở lên. Chiến sỹ thi đua  đạt 2 GV. Năm2007-2008  tổ tôi là 1 trong 3 tổ đạt  tiên tiến của nhà trường
          Năm học 2008-2009, bồi dưỡng 12 em và đã đạt 10 giải thành phố (trong đó 1 giải nhì, 6 giải ba, 3 giải khuyến khích) Tổ có 3 đ/c có sáng kiến kinh nghiệm loại A và  bảo lưu năm trước. Chất lượng bộ môn cuối năm các lớp đều đạt 90% TB trở lên. Chiến sỹ thi đua  đạt 3 GV. Năm 2008-2009  tổ tôi là 1 trong 3 tổ đạt  tiên tiến của nhà trường
          Năm học 2009-2010, tổ bồi dưỡng 15 em đi thi Thành phố và đã đạt 9 giải (trong đó 3 giải nhất, 3 giải ba, 3 giải khuyến khích). Tổ có 3 thầy cô có SKKN xếp loại A bảo lưu năm trước. Chất lượng bộ môn cuối năm các lớp đều đạt 90% TB trở lên. Năm 2009-2010 tổ Sử Địa là 1 trong 3 tổ đạt tổ lao động tiên tiến của trường. Chiến sĩ thi đua cơ sở đạt 2 GV trên tổng số 8 GV của toàn trường, thầy Đạt bồi dưỡng học sinh giỏi luôn đạt nhiều giải cao và liên tục nhiều năm  có học sinh vào trường chuyên  Lê Quí Đôn bộ môn Lịch sử
Năm học 2010-2011, tổ bồi dưỡng 12 em học sinh đi thi học sinh giỏi cấp thành phố và kết quả đạt  12 giải, 1 giáo viên đạt chiến sĩ thi đua, 2 giáo viên đạt GV giỏi cấp quận, có 3 SKKN xếp loại A cấp trường gửi dự thi về quận  đạt 1 SK loại A, 3 loại B
Năm học 2011-2012, tổ bồi dưỡng 11 em  học sinh  thi học sinh giỏi cấp thành phố và kết quả đạt  6 giải, 2 giáo viên đăng kí chiến sĩ thi đua, 2 giáo viên bảo lưu giáo viên giỏi cấp quận, có 3 SKKN xếp loại A cấp trường gửi dự thi về quận.
          Trong giảng dạy, các thành viên trong tổ luôn quan tâm đến tất cả các đối tượng học sinh đặc biệt là học sinh yếu kém, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, phụ đạo học sinh yếu, luôn kiểm tra miệng nhiều lần để nhắc nhở các em cố gắng học tập thường xuyên - và luôn khuyến khích những học sinh có tiến bộ để làm gương cho học sinh khác. Ngoài ra các thành viên trong tổ còn kết hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm lớp, với phụ huynh học sinh để cùng giáo dục các em. Nhờ vậy mà chất lượng đại trà thực chất của học sinh năm sau tăng hơn năm học trước, chất lượng giảng dạy học đạt được 90% - 95% trung bình  trở lên, vượt 5- 6% kế hoạch nhà trường giao
         Trong 5 năm học, tổ đã có phong trào viết và áp dụng SKKN trong giảng dạy để không ngừng nâng cao chất lượng dạy học và năm nào tổ cũng có SKKN được Phòng GD&ĐT công nhận các loại A, B, C.
           Về công tác tổ, các thành viên luôn được phân công phân nhiệm rõ ràng, công bằng  hợp lí, phân công dạy thay kịp thời, và luôn nhận dạy thay nhẹ nhàng, thoải mái, có biên bản  theo dõi thành tích, các lần kiểm tra hồ sơ, các vi phạm thiếu sót của từng thành viên cũng như góp ý kịp thời những sai sót để các thành viên cùng sửa chữa.
4. Tham gia xây dựng tập thể:
         Tổ Sử - Địa có nhiều thành viên được phân công khá nhiều mảng công việc:Thư ký hội đồng (1 giáo viên), Chủ tịch công đoàn (1 giáo viên)BCH chi  đoàn (1 giáo viên), Chủ nhiệm lớp (4 giáo viên) song các thành viên trong tổ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao phó.
         Tổ tham gia tốt các hoạt động tập thể do nhà trường và công đoàn tổ chức như tham quan nhân dịp 8-3, tham gia phong trào thể thao do Công đoàn Quận tổ chức, tham gia Ngày hội Văn hóa dân gian và cắm trại do phòng GD&ĐT tổ chức, thi đôi nhảy đẹp đạt giải nhất cấp trường, tổ đạt tổ công đoàn xuất sắc liên tục nhiều năm liền.
         Có  được thành quả kể trên là nhờ tổ chúng tôi có tinh thần đoàn kết là sức mạnh là bài học đầu tiên mà chúng tôi rút ra ( Điều này Bác Hồ đã dạy, tổ tôi đã học tập và làm theo) cộng với ý thức trách nhiệm  của mỗi thành  viên trong tổ, sự gắn kết chặt chẽ giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn, vai trò đầu tàu gương mẫu của tổ trưởng chuyên môn, đặc biệt tổ chúng tôi luôn được sự lãnh đạo sát sao của chi bộ nhà trường, của BGH, sự quan tâm của công đoàn nhà trường, kịp thời chỉ ra các ưu điểm cần phát huy, những tồn tại cần khắc phục, gần gủi, động viên kịp thời nên chúng tôi đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ.
        Kết quả trong hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện cuộc vận động “MỖI THẦY GIÁO, CÔ GIÁO LÀ MỘT TẤM GƯƠNG  ĐẠO ĐỨC, TỰ HỌC VÀ SÁNG TẠO” tổ Sử Địa chúng tôi đã vinh dự là 1 trong 6 tập thể được Công đoàn Giáo dục quận Sơn Trà ra quyết định tuyên dương khen thưởng.

Tổ trưởng: Lê Thị Huế 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây