“HÀNH TRÌNH YÊU THƯƠNG”

Thứ ba - 19/05/2015 10:09
“HÀNH TRÌNH YÊU THƯƠNG” THAY ĐỔI NHẬN THỨC, HÀNH VI BÌNH ĐẲNG GIỚI
 

 Hơn 75-80% học sinh, phụ huynh thay đổi nhận thức và hành vi bình đẳng giới. Kết quả nổi bật sau 3 năm trường THCS Phạm Ngọc Thạch (Sơn Trà- Đà Nẵng) triển khai đề án “Hành trình yêu thương”.
Ngày 15/5/2015, trường THCS Phạm Ngọc Thạch tổ chức hội thảo dự án “Hành trình yêu thương”. Tham dự hội thảo có ông Bùi Văn Linh, phó vụ trưởng vụ công tác học sinh, sinh viên, Bộ giáo dục và đào tạo Hà Nội; ông Phạm Ngọc Tuấn, trưởng phòng công tác HSSV, Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội cùng các thầy cô giáo trực thuộc các trường THPT, THCS của thành phố Hà Nội.
Về phía Đà Nẵng có ông Phạm Tấn Ngọc Thụy – Chuyên viên Sở giáo dục và đào tạo thành phố Đà Nẵng, ông Lê Trọng Hùng – phó trưởng phòng giáo dục quận, ban giám hiệu trưởng THCS Phạm Ngọc Thạch cùng các thành viên trong tổ chức dự án Hành trình yêu thương.
Từ năm 2012, trường THCS Phạm Ngọc Thạch là một trong 30 trường tham gia dự án do Tổ chức Hòa bình Tây Ban Nha (PYD) phối hợp với SGD&ĐT thành phố Đà Nẵng triển khai.
Tại hội thảo, các đại biểu tham dự hội thảo đã tham gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về việc thực hiện dự án. Cô Lê Thị Hồng Nhung, giáo viên tham gia trực tiếp giảng dạy dự án chia sẻ kinh nghiệm, mô hình, cách làm hay thực hiện đề án. Cô Nguyễn Thị Hà, điều phối viên của dự án còn trình bày một số kinh nghiệm trong hoạt động tham vấn.
Thực tế đặc thù kinh tế, xã hội, dân cư, gia đình phụ huynh học sinh khu vực trường THCS Phạm Ngọc Thạch khiến việc triển khai đề án gặp không ít khó khăn. Học sinh, phụ huynh không mặn mà, tích cực tìm đến với các chương trình tham vấn. Trong khi đó, giáo viên chủ động đến với học sinh nhưng khó khăn vì kiêm nhiệm, định mức giờ dạy, chưa được đào tạo chuyên sâu về tham vấn…
Tuy nhiên, nhờ tính chủ động sáng tạo, việc triển khai đề án khắc phục hạn chế khách quan để tạo tính hiệu quả, với mục tiêu thay đổi nhận thức, hành vi của học sinh phụ huynh. Kinh nghiệm cho thấy để đề án phát huy hiệu quả, trước hết thầy cô giáo phải xem các em là những người bạn để sẻ chia, đồng cảm. Từ đó mới  phác họa được chân dung, đời sống tâm hồn các em. Đặc biệt bản thân giáo viên phải là tấm gương sáng “trong – phẳng – không chút gợn” để các em soi sáng tâm hồn trong sáng của mình.
Đồng thời, giáo viên phải đảm bảo kỹ năng quan sát, kỹ năng xử lý tình huống khi học sinh im lặng, kỹ năng lắng nghe và thấu hiệu, cùng kỹ năng trả lời, đặt câu hỏi để gợi mở, tìm hiểu bản chất vấn đề…
Những trường hợp cụ thể, nhóm học sinh có biểu hiện vấn đề trong học tập, sử dụng ngôn ngữ thiếu văn hóa, hay có hành vi gây gổ, đánh nhau, thậm chí có quan hệ tình cảm nam – nữ… được các thành viên trong đề án chia sẻ kinh nghiệm tham vấn từ dấu hiệu nhận biết, phương pháp giải quyết và kết quả đạt được.
Theo cô Lê Thị Hồng Nhung, nhờ mô hình này, trên 80% học sinh nhà trường cùng số đông phụ huynh thay đổi nhận thức về bình đăng giới, trên 75% học sinh và phụ huynh nhà trường thay đổi về hành vi. Bản thân giáo viên có sự thay đổi đáng kể trong cách nhìn nhận đánh giá học sinh… 
Phát biểu tại hội thảo, Ông Bùi Văn Linh – Phó vụ trưởng vụ công tác học sinh, sinh viên đánh giá cao phương thức thực hiện dự án của trường. Ông nhấn mạnh buổi hội thảo đã mang đến cho các thầy cô giáo đại diện cho các trường THPT, THCS Hà Nội những kinh nghiệm quý báu trong việc phòng chống bạo lực giới và thúc đẩy bình đẳng giới trong học đường.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây