Hội thảo nâng cao chất lượng sinh hoạt Tổ, Nhóm chuyên môn

Thứ ba - 29/12/2009 04:40
Hội thảo nâng cao chất lượng sinh hoạt Tổ, Nhóm chuyên môn

 

 

HỘI THẢO

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT TỔ, NHÓM CHUYÊN MÔN
 
Năm học 2009 – 2010 là năm học tiếp tục thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua trong ngành giáo dục: Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; thực hiện Chỉ thị 33/2006/CT – TTg của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, cuộc vận động “Hai không” của ngành; thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Năm học đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Năm học 2009-2010 cũng là năm học với chủ đề “Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Từ các nội dung trên, Trường THCS Phạm Ngọc Thạch đã tổ chức nhiều Hội thi, Hội thảo, tổ chức báo cáo các chuyên đề, tổ chức nhiều buổi ngoại khóa, câu lạc bộ...nhằm không ngừng nâng cao về trình độ chuyên môn nghề nghiệp, nâng cao chất lượng giáo dục như: Hội thi “Bài giảng điện tử” cấp trường; Hội thảo “Xây dựng  Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; Tổ chức báo cáo các chuyên đề : “Tránh dạy học theo kiểu Đọc – Chép và rút kinh nghiệm về việc giảng dạy có sử dụng các phương tiện trình chiếu trong bộ môn Hóa học”; Chuyên đề “ Nâng cao chất lượng sinh hoạt Tổ - Nhóm chuyên môn” ; Chuyên đề “ Ứng dụng công nghệ thông tin để giáo dục môi trường qua bài ô nhiễm môi trường cho học sinh lớp 9”; Câu lạc bộ “Học mà vui – Vui mà học” của Tổ Lý – Kỹ thuật; Câu lạc bộ văn học “ Tìm hiểu thêm một số thể loại văn hóa nghệ thuật” của các dân tộc”, câu lạc bộ Tiếng Anh, câu lạc bộ Toán học...
 
          Hiện nay, việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục đang được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục đòi hỏi người giáo viên cần phải nâng cao năng lực, thường xuyên học hỏi, trau dồi nghiệp vụ sư phạm, trình độ chuyên môn của mình nhằm đáp ứng được yêu cầu của đất nước. Bên cạnh sự nỗ lực của bản thân mỗi cá nhân giáo viên thì việc nâng cao chất lượng của Tổ - Nhóm chuyên môn đóng vai trò quan trọng trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục. Những năm trước đây, việc sinh hoạt Tổ- Nhóm chuyên môn chưa đạt được những yêu cầu đặt ra, đôi lúc còn mang tính đối phó, làm cho có, nội dung họp thiếu sự chuẩn bị, khi họp ít tập trung, thiếu ý kiến góp ý xây dựng... nên công việc chung của Nhà trường tiến hành không trôi chảy, nhiều khi chậm trễ ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ năm học.
 
Năm học 2009-2010 là năm học với chủ đề “Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Từ vấn đề đó, trường THCS Phạm Ngọc Thạch đã chọn nội dung “Nâng cao chất lượng sinh hoạt Tổ - Nhóm chuyên môn” để các Tổ - Nhóm chuyên môn tham gia thảo luận. Nhà trường coi việc “Nâng cao chất lượng sinh hoạt Tổ - Nhóm chuyên môn” là một trong các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Bởi đổi mới giáo dục không chỉ là đổi mới nội dung chương trình, đổi mới phương pháp và các hình thức dạy học mà còn đổi mới về tư duy của đội ngũ cán bộ quản lý, của giáo viên trong việc thay đổi cách làm việc. Một trong những đổi mới đó là phải cải tiến hình thức, nội dung sinh hoạt Tổ - Nhóm chuyên môn – một yếu tố có tác động trực tiếp đến chất lượng dạy và học hiện nay. Từ các báo cáo tham luận của các Tổ - Nhóm chuyên môn, chúng tôi đã rút ra được một số vấn đề quan trọng và cần thiết trong sinh hoạt Tổ - Nhóm chuyên môn như sau:
 
Đối với Tổ trưởng – Tổ chuyên môn:
- Phải thực hiện sinh hoạt đúng thời gian quy định của Điều lệ trường phổ thông (Mỗi tháng 2 lần)
- Ngay từ đầu năm học, tổ trưởng phải bám sát kế hoạch chung của nhà trường, kế hoạch về chuyên môn để xây dựng kế hoạch sinh hoạt của tổ .
- Phải điểm danh để nắm cụ thể giáo viên tham gia dự họp ( ai vắng, ai trễ, có phép, không phép)
- Tổ trưởng là người quán xuyến toàn bộ công việc của tổ, nắm bắt những công việc đã làm để nhận xét, đánh giá được về những mặt mạnh, mặt yếu, rút ra những kinh nghiêm trong công tác chỉ đạo của tổ. Sau đó, tổ trưởng đưa ra dự thảo kế hoạch hoạt động của tổ mình (dựa trên kế hoạch của nhà trường, của bộ phận chuyên môn, đoàn thể...)
- Trong quá trình sinh hoạt, các tổ viên chú ý lắng nghe, ghi chép vào sổ họp những nội dung công việc cần phải làm, sau đó tham gia ý kiến xây dựng (ít nhất mỗi tổ viên phải tham gia một ý kiến, tránh tình trạng làm việc riêng trong lúc họp.
- Sau khi các thành viên trong tổ góp ý, tổ trưởng chốt lại lấy ý kiến thống nhất và đưa vào thành nghị quyết của tổ để thực hiện.
- Trong quá trình tổ trưởng nhận xét, đánh giá khen, chê phải hợp tình hợp lý, không tỏ thái độ quát mắng, nóng nảy, không tôn trọng nguyên tắc tập trung dân chủ.
- Tổ trưởng khi phân công chuyên môn (ngay từ đầu năm học hoặc mỗi lần thay đổi về chuyên môn) phải nghiên cứu, xem xét năng lực, chuyên môn, hoàn cảnh của từng thành viên để bố trí sắp xếp phù hợp. Phải biết khơi dậy lòng nhiệt tình, biết khích lệ động viên các thành viên để hoàn thành nhiệm vụ.
- Tổ trưởng phải là người đóng vai trò trung tâm, xây dựng mối đoàn kết, thương yêu nhau, tôn trọng nhau, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ nhau, biết lắng nghe ý kiến góp ý của tổ viên.
 
Đối với Nhóm trưởng - Nhóm chuyên môn:
Cũng như tổ chuyên môn, Nhóm chuyên môn, việc sinh hoạt nhóm chuyên môn là một hoạt động không thể thiếu được của một tổ chuyên môn. Hàng tháng 2 tuần một lần, nhóm chuyên môn tiến hành hành họp, xem đây như là buổi sinh hoạt theo định kỳ không thể thiếu. Vậy, sinh hoạt nhóm như thế nào cho có hiệu quả? Sau khi các nhóm chuyên môn tham gia báo cáo tham luận, chúng tôi rút ra một số yếu tố cần thiết của quá trình sinh hoạt nhóm như sau:
- Nhóm trưởng phải dựa trên kế hoạch của tổ để vạch ra kế hoạch của nhóm từ trước, tránh tình trạng đến lúc họp mới đưa nội dung như vậy sẽ bị động, không đảm bảo nội dung, có thể có những vấn đề quan trọng không đề cập đến
- Về thời gian họp không thể nhất nhất vào một buổi quy định, thời gian có thể thay đổi để phù hợp với các cá nhân trong nhóm ( tạo điều kiện để có mặt đầy đủ vì : có giáo viên dạy buổi sáng, có giáo viên dạy buổi chiều giờ giấc trùng nhau..)
          - Trong sinh hoạt nhóm thực hiện đúng quy trình:
                   + Nhận xét, đánh giá tình hình hình thực hiện của nhóm chuyên môn trong 2 tuần trước. Phát hiện những vấn đề nảy sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp để cùng nhau thảo luận đi đến thống nhất.
                   + Thống nhất nội dung các bài dạy trong 2 tuần tiếp theo: Mục tiêu bài dạy, sử dụng bài giảng bằng GADDT hay là giáo án gì? phương tiện, ĐDDH, ( Bảng phụ, đèn chiếu, tranh ảnh, ...) cần phải có trong tiết dạy, cần lồng ghép giáo dục nội dung gì trong tiết học đó ( GD môi trường, kỹ năng sống, ...), những kiến thức mới và khó cần có  phướng pháp gì để giải quyết
                   + Nếu tuần nào có kiểm tra 15 phút, 1 tiết, nhóm cũng phải có sự thảo luận thống nhất về chuẩn kiến thức, về hình thức ra đề (Trắc nghiệm, tự luận), về đối tượng học sinh... để đảm bảo tính vừa sức, tính chính xác, khoa học.
                   + Các thành viên trong nhóm có thể có những kinh nghiệm, những giải pháp hay, phát hiện những sai sót trong quá trình thể hiện tiết dự giờ, thao giảng để trao đổi trong nhóm để cùng nhau thấy được cái sai, học tập được những cái hay, cái sáng tạo. Từ đó  mà trau dồi chuyên môn nghiệp vụ.
                   + Một yếu tố không thể thiếu được đó là ý thức tự giác, có tinh thần trách nhiệm cao trong sinh hoạt của mỗi thành viên trong nhóm.
          Tổ - Nhóm chuyên môn đều là những bộ phận quan trọng không thể thiếu được trong nhà trường. Tổ - Nhóm chuyên môn hoạt động tốt, làm việc có khoa học, có kế hoạch, đoàn kết thống nhất cao, các thành viên trong tổ, nhóm đều có tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực hết mình thì chắc chắn hiệu quả giáo dục đạt kết quả tốt. Vì vậy, chúng tôi coi “Nâng cao chất lượng sinh hoạt Tổ - Nhóm chuyên môn” là một giải pháp góp phần “Đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục” trong năm học 2009-2010 này.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây